Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

Viêm họng mãn tính ở trẻ em cần điều trị thế nào?

 Viêm họng mãn tính ở trẻ là hiện tượng viêm niêm mạc hầu họng kéo dài hơn 10 ngày. Bệnh khởi phát âm thầm, dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát. Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời, viêm họng mãn tính có thể gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, bố mẹ cần kết hợp đồng thời các biện pháp điều trị và phòng ngừa viêm họng ở trẻ.

 

1. Viêm họng mãn tính là gì? Gồm những thể bệnh nào?

Viêm họng mãn tính là tình trạng niêm mạc cổ họng bị viêm nhiễm kéo dài, bắt nguồn từ những đợt viêm họng cấp không đáp ứng điều trị và tái phát nhiều lần.

Viêm họng mãn tính được phân làm 4 thể dựa trên đặc điểm tổn thương:

Viêm họng mãn tính xung huyết đơn thuần: Đây là giai đoạn đầu của viêm họng mãn. Đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc họng sưng, nóng đỏ và xuất hiện nhiều mao mạch.

Viêm họng mãn tính xuất tiết: Thể bệnh viêm họng mãn tính xuất tiết, cổ họng có xu hướng bài tiết nhiều chất nhầy. Chất nhầy có màu trong suốt, dính ở thành sau cổ họng của trẻ. Đồng thời tương tự thể xung huyết. niêm mạc họng ở thể xuất tiết điển hình bởi tình trạng đỏ, sưng viêm.

Viêm họng hạt: Viêm họng hạt còn được gọi là viêm họng mãn tính quá phát. Đặc trưng của thể bệnh này là niêm mạc họng đỏ, dày lên. Các tổ chức bạch huyết ở sau thành họng quá phát thành nhiều đám to nhỏ rải rác hoặc tập trung thành một dải dọc ở phía sau gọi là trụ giả.

Viêm họng teo: thể viêm họng teo có niêm mạc họng mỏng, teo dần và trở nên khô. Nguyên nhân là bởi các tuyến nhầy dưới niêm mạc teo đi, giảm tiết. Họng thường có màu hồng, nhợt nhạt, đóng vảy vàng, khô. Thể bệnh này ít gặp ở trẻ em, thường hay gặp ở người lớn tuổi, những người trĩ mũi.

> XEM THÊM:

- Cách chữa viêm họng thông thường nhưng đạt 96,1% hiệu quả mà bạn nên biết!

- Chữa viêm họng cấp cho bé - Bảo vệ con trẻ theo cách của mẹ!

- “Thổi bay” triệu chứng viêm họng không cần dùng kháng sinh

2. Triệu chứng viêm họng mãn tính ở trẻ em

Viêm họng mãn tính ở trẻ có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:

- Trẻ ngứa rát cổ họng, cảm giác vướng víu, đau rát khi nuốt.

- Trẻ ho khan, ho nhiều, ho dai dẳng.

- Đau đầu, sốt, choáng váng, thân nhiệt trên 38 độ C.

- Trẻ có thể có hạch cổ nổi, cảm nhận được khi sờ, nám.

- Trẻ hắt hơi, sổ mũi, mất tiếng.

- Trẻ biếng ăn, quấy khóc, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Nhìn chung, viêm họng mãn tính gây nên các triệu chứng đau rát, ngứa, viêm sưng khó chịu ở trẻ. Hiện tượng này thường tái đi tái lại nhiều lần và khó điều trị dứt điểm. So với người lớn, viêm họng ở trẻ phổ biến hơn do sức đề kháng của trẻ còn yếu, khả năng chống chịu lại các tác nhân gây bệnh chưa cao.

3. Nguyên nhân gây viêm họng mãn tính ở trẻ

Viêm họng mãn tính ở trẻ có nhiều nguyên nhân khác nhau:

Khói bụi, ô nhiễm: Khói thuốc lá, khói bụi chứa nhiều hạt chất rắn, chất khí, chất lỏng trong không khí gây nên các bệnh lý hô hấp ở trẻ, trong đó có viêm họng mãn tính.

Nhiễm trùng: Viêm họng mãn tính có thể xay ra do nhiễm trùng virus, vi khuẩn nhiều lần. Một số tác nhân gây nhiễm trùng như liên cầu khuẩn, virus cúm, virus sởi, bạch hầu,…

Các bệnh hô hấp mãn tính: Các bệnh đường hô hấp mãn tính có thể gây nên tình trạng viêm họng mãn tính. Các bệnh lý như viêm amidan mãn, viêm thanh quản, viêm xoang mãn tính.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): acid dạ dày trào ngược lên vùng cổ họng và thực quản ảnh hưởng đến niêm mạc họng. Lâu ngày dẫn tới hiện tượng sưng viêm, đau rát cổ họng kéo dài.

Dị ứng: Các bệnh dị ứng là yếu tố làm sưng viêm niêm mạc cổ họng, cơ quan hô hấp. Nếu trẻ dị ứng quanh năm, niêm mạc họng viêm kéo dài có thể chuyển thành viêm họng mãn tính.

4. Các biện pháp chăm sóc trẻ viêm họng mãn tính

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ, trẻ viêm họng mãn tính có thể cải thiện các triệu chứng nếu bố mẹ áp dụng một số biện pháp chăm sóc như:

- Uống nhiều nước ấm, bổ sung chất lỏng cho cơ thể giúp cân bằng điện giải, làm dịu cổ họng và giảm đau rát.

- Sử dụng các mẹo dân gian như gừng, nghệ, nước chanh mật ong, tỏi… điều trị viêm họng mãn tính tại nhà.

Xem thêm : Chữa viêm họng mãn tính

 

- Sử dụng máy lọc không khí, vệ sinh không gian sống xung quanh trẻ.

- Thường xuyên làm sạch dụng cụ, đồ chơi của trẻ.

- Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, những nơi ô nhiễm.

- Để trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn vì trẻ thường mệt mỏi, mất sức do ho, khó ăn, khó ngủ.

- Với những trẻ đang bú mẹ, hãy cho trẻ bú nhiều hơn. Với những trẻ trong độ tuổi ăn dặm, tăng cường chất lỏng mỗi ngày cho trẻ từ nước lọc, nước hoa quả, thức ăn lỏng, mềm.

- Mẹ nên cho bé súc miệng bằng nước muối loãng hàng ngày.

5. Hỗ trợ điều trị viêm họng mãn tính ở trẻ với Phyto-roxim®

Viêm họng mãn tính ở trẻ em là bệnh hô hấp thường gặp, có tính chất dễ tái phát và dai dẳng. Để kiểm soát triệu chứng của bệnh, các bậc phụ huynh nên tích cực điều trị và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho trẻ tại nhà. 

Nếu bố mẹ lo ngại việc điều trị thường xuyên bằng thuốc kháng sinh cho trẻ viêm họng mãn tính, hãy thử áp dụng các mẹo dân gian tại nhà. Ngoài ra, VHN Bio giới thiệu đến các bậc phụ huynh thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho trẻ Phyto-roxim®. 

Phyto-roxim® ra đời dựa trên sự nghiên cứu, chọn lọc của các chuyên gia dinh dưỡng và các nhà khoa học hàng đầu tại Viện Dinh dưỡng VHN Bio. Nó là sự kết tinh hoàn hảo của các thảo dược tự nhiên và các vi khoáng sinh học. Phyto-roxim® có tác dụng hỗ trợ điều trị ho, sốt, các bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ. Sản phẩm có công thức bao gồm các thành phần EX-CUMIN®, KẼM Bio-organic, SELEN Bio-organic, VITAMIN C, GỪNG: 

EX-CUMIN® là Curcumin siêu hấp thu, có tác dụng kháng viêm, kháng vi khuẩn, nấm, kháng vi rút hiệu quả cao. 

Kẽm Bio-organic: Kẽm bio-organic giúp hệ miễn dịch tăng cường khả năng bắt giữ vi khuẩn Gram (-) và Gram (+) tại niêm mạc mũi, miệng, họng như S. aureus (Tụ cầu vàng,) S. pneumoniae (Phế cầu khuẩn), P. aeruginosa (Trực khuẩn mủ xanh), S. pyogenes (Liên cầu khuẩn). 

Selen Bio-organic: Selen bio-organic diệt virus. 

Vitamin C: chống nhiễm khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch 

Gừng: giữ ấm, giúp xoang thông suốt, long đờm,

Các thành phần 100% tự nhiên này được kết hợp với nhau theo một tỷ lệ đặc biệt có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây viêm đường hô hấp, kháng viêm hô hấp, giúp làm ấm cơ thể, bảo vệ hệ hô hấp, điều trị viêm đường hô hấp trên, cúm, cảm lạnh dẫn đến ho, sổ mũi, ho lâu ngày,...

Sản phẩm Phyto-roxim® rất thân thiện, lành tính với cơ thể của trẻ, không có tác dụng phụ, không tạo hiện tượng kháng thuốc, nhờn thuốc. Đồng thời, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp con ăn ngon, lớn khỏe và nhanh chóng dứt điểm các triệu chứng hô hấp.

Để được hướng dẫn sử dụng Phyto-roxim® đúng tình trạng với liều lượng và liệu trình phù hợp, xin hãy kết nối với các dược sĩ tư vấn của VHN Bio thông qua Fanpage: fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. . Sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét