Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

Trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Có tới hơn 50% trẻ nhỏ hiện nay gặp tình trạng kém hấp thu, trẻ biếng ăn chậm tăng cân. Vậy thì trẻ kém hấp thu dinh dưỡng có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Bố mẹ hãy cùng Viện Dinh dưỡng VHN Bio tìm hiểu nhé!

Trẻ kém hấp thu dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe


Việc trẻ kém hấp thu dinh dưỡng là tình trạng khi bé nhận thức ăn, chất dinh dưỡng nhưng đường ruột không hấp thu được. Phải nói rằng, kém hấp thu dinh dưỡng không phải bệnh lý riêng biệt. Nó là hậu quả của rất nhiều tình trạng khác nhau ở cơ thể con người, kể cả trẻ nhỏ.


Một số ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng khi trẻ kém hấp thu dinh dưỡng được các chuyên gia chỉ ra như sau:

- ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN HỆ TIÊU HÓA


Đối với trẻ nhỏ thì hội chứng kém hấp thu thường được hiểu qua hiện tượng không dung nạp được sữa. Đây là tình trạng mà bé có phản ứng lại với dưỡng chất của sữa. Bé hoàn toàn không hấp thu được đường lactose và dị ứng với đạm có trong sữa.

Tình trạng này có thể do khẩu phần ăn của bé không cân đối, khuẩn đường ruột không tốt. Vì thế, quá trình chuyển hóa thức ăn ở bé trở nên kém đi. Với những bé ở độ tuổi ăn dặm, rất nhiều mẹ nóng lòng và thay đổi đột ngột chế độ ăn của bé. Quá trình này cũng tác động xấu đến hệ tiêu hóa và khả năng hấp thu của trẻ. Đa phần trẻ không thể hấp thu, rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy nhiều.

Rất nhiều trường hợp trẻ em bị tiêu chảy vì kém hấp thu. Dẫn đến việc trẻ thường xuyên mất nước và sụt cân. Tình trạng này nếu kéo dài trong khoảng lời gian lớn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. 


- TINH THẦN TRẺ MỆT MỎI, GIẢM TRÍ NHỚ


Trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng dẫn đến cơ thể thiếu đi các loại dưỡng chất cần thiết. Từ đó, tinh thần của trẻ bị sụt giảm, thiếu máu và suy giảm trí nhớ đi rất nhiều. Một vài trường hợp trẻ thường xuyên quấy khóc, chán nản, biếng ăn. 

Đây thực sự là tình trạng đáng báo động cho các mẹ có con kém hấp thu. Bởi lẽ, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển đường dài của bé.

- CHẬM PHÁT TRIỂN, TĂNG TRƯỞNG


Khi cơ thể của bé thiếu hụt chất dinh dưỡng các bộ phận khác như tim, não, thận đều bị ảnh hưởng theo. Chính vì thế, tinh thần hằng ngày của trẻ đều không tốt. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển, tăng trưởng của bé. 

Sự suy giảm về các khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu cũng làm cho trẻ tiềm ẩn nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Hơn nữa, hệ miễn dịch của bé cũng yếu dần đi và bị tấn công bởi các loại bệnh tật. Do vậy, việc tăng trưởng về cân nặng, chiều cao hay trí tuệ của bé đều bị ảnh hưởng.


Lựa chọn cách khắc phục trẻ kém hấp thu dinh dưỡng


Thay thế các chất dinh dưỡng, nước không hấp thu được là điều đầu tiên mẹ cần làm cho bé. Các phương pháp điều trị cụ thể khác thường phải dựa trên nguyên nhân gây kém hấp thu. 

Trong trường hợp, trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng nghiêm trọng thì mẹ phải đưa bé đi viện. Bên cạnh đó, mẹ đừng quên hỏi ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng các dưỡng chất cần cho bé. Ở mức độ nhẹ và mẹ còn can thiệp được hãy thực hiện các cách khắc phục dưới đây:

- QUA CHẾ ĐỘ ĂN


Khắc phục trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng qua chế độ ăn là cách tốt nhất. Mẹ nên bổ sung cho bé nhiều loại thực phẩm, đa dạng nhưng phải đủ chất. Trong các bữa ăn hàng ngày của bé yêu, phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm chính là tinh bột, béo, đạm và rau. 

Mẹ có thể tăng lượng dầu mỡ trong bữa ăn của bé. Dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi tinh bột và chất đạm. Tuy nhiên, mỗi chén cháo hay cơm mẹ chỉ nên thêm một muỗng canh dầu mà thôi.

Mẹ nên cho bé ăn 5 - 6 bữa hàng ngày thay vì ăn 3 bữa. Các món ăn vặt thì chỉ nên cho bé ăn như bữa phụ bổ sung. Mẹ không nên cho bé ăn giữa 2 bữa vì sẽ gây hiện tượng đầy bụng, ngang bụng, bé dễ chán ăn.

Nhu cầu uống sữa của bé cũng rất quan trọng và mẹ phải đáp ứng đủ. Bé sơ sinh cần từ 30 - 90ml sữa sau vài tiếng đồng hồ còn bé 2 tháng tuổi cần từ 120 - 150ml sau 3-4 tiếng. Với những bé từ 4 tháng tuổi nhu cầu sữa từ 120 - 180ml/cữ bú. Khi trẻ ăn dặm thì nhu cầu sữa cũng sẽ thay đổi theo. Tuy nhiên, mẹ cần theo dõi và cung cấp đủ sữa, chất dinh dưỡng cho bé.



- KẾT HỢP DÙNG THỰC PHẨM BỔ SUNG TĂNG CƯỜNG HẤP THU


Để giúp khắc phục tình trạng trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng và giúp bé tăng cân thì ngoài chế độ ăn dinh dưỡng thì mẹ nên bổ sung các chất có lợi từ thực phẩm bổ sung.

SMARTY là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và đánh giá cao hiện nay. SMARTY là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Bio - Organic, quy trình của Hoa Kỳ. SMARTY là công thức hoàn hảo giúp chuyển hóa và hấp thu sắt ở trẻ cao gấp nhiều lần so với các dạng sắt thông thường.

Ngoài ra, SMARTY còn chứa các tổ hợp vitamin nhóm B, vitamin C cùng với tinh chất Lô hội hiệp đồng có tác dụng với Sắt, Đồng thực vật. Do vậy, SMARTY giúp cho bé dễ hấp thu chất dinh dưỡng hơn, tăng cân tự nhiên, ăn ngon và phát triển toàn diện.

SMARTY đặc biệt lành tình với cơ thể của bé. Sản phẩm thích hợp dùng cho mọi đối tượng từ những bé đang ốm, trẻ đang mệt mỏi chán ăn hay những bé đang hấp thu kém chất dinh dưỡng. 


Mẹ chỉ cần tạo lập thói quen bổ sung 1 gói SMARTY 2,5g hằng ngày để cung cấp các dưỡng chất, giúp bé hấp thu tốt hơn và ăn ngon hơn.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm SMARTY, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio. Sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét